Bài học từ ly cà phê của mẹ

Tình yêu là khi mẹ pha cà phê cho ba, và húp một ngụm trước khi đưa cho ba để chắc rằng cà phê đã đủ ngon. Mẹ nói với con:

"Ba có thói quen uống cà phê mỗi sáng và mẹ luôn thấy hạnh phúc vì được là người pha cà phê cho ba nhưng rồi năm tháng xa dần, ba bỏ mẹ và con vào miền Nam và chuyển hẳn ra Bắc. Con hỏi, mẹ nói vì ba muốn tìm một người khác pha cà phê không phải là mẹ. Con chẳng hiểu vì sao lại như vậy vì con thấy cà phê của mẹ cũng ngon lắm mà. Một mình nuôi con, mẹ vẫn giữ thói quen pha cà phê mỗi sáng nhưng không phải cho ba mà là cho con, đứa con trai duy nhất của mẹ.

Mẹ nói:

- Cà phê cho con mẹ không bao giờ hâm nóng lại bởi vì nó sẽ gây vị đắng.

Đó là mẹ dạy con "Những chuyện của quá khứ hãy để nó thuộc về quá khứ. Hâm nóng lại quá khứ chỉ càng làm nó đắng thêm mà thôi."

- Cà phê của con luôn bắt đầu bằng hạt tươi mới.

Đó là mẹ nhắc con "Hãy rút kinh nghiệm từ những lỗi lầm chứ đừng lặp lại. Thay vì đầu hàng hay thất vọng, con hãy tìm ra những định hướng mới mang tính giải quyết".

- Cà phê cho con mẹ phải dùng mấy xay cà phê đúng cách.

Đó là mẹ dạy con "Hãy luôn cẩn thận lựa chọn cách đáp trả tình thế. Nghĩa là con phải luôn biết thực hiện những gì mình có thể và những gì không thể hãy chấp nhận để nó xảy ra."

- Khi pha cà phê cho con mẹ luôn dùng những hạt cà phê chất lượng cao và nước tinh khiết nhất.

Đó là mẹ dạy con "Hãy luôn ca ngợi bản thể duy nhất của mình trong vũ trụ này. Cũng như thành phần pha cà phê luôn cần tinh khiết và tuơi mới. Con phải có lòng tin về sắc tính con người mình và tin vào bản năng của mình. Mẹ nói con hãy ghi nhớ mỗi ngày rằng ‘Con là người duy nhất chẳng có người thứ hai nào trong vũ trụ này giống như con’."